เนื่องจากส่วนตัวเคยเขียน Android มาสมัยแรกๆ แต่ก็ลองแต่เป็น apk แล้วเอามาลงในเครื่อง แต่แล้วผมเลยได้มีโอกาสทำเกมเล็กๆขึ้นมาแล้วลอง publish ขึ้น Google Play Store ครับ
เกมนี้ก็คือ Cactus Hip Hip เป็นเกมแนว Arcade เล่นง่ายๆแค่จิ้มๆให้ตัว Qewy โดดไปมาเก็บลูกกระบองเพชรสีเขียวให้จบและจะมีการ Upload คะแนนตอนท้าย
มาพูดถึง Technologies ที่ผมใช้ดีกว่าซึ่งเกมนี้ใช้เวลาพัฒนาประมาณ 5 วันได้มั้ง (พอดีผมทำแค่วันเสาร์หรืออาทิตย์)
- TypeScript เนื่องจากว่าได้ใช้ในงานประจำ :p
- Phaser.IO ซึ่งเป็น Game Engine เอาไว้เขียนเกม 2D ด้วย JavaScript ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เพราะช่วยจัดการระบบฟิสิกส์ การชนกันของภาพ การทำ animation รวมถึงเสียง
- Apache Cordova ซึ่งเอาไว้ Build โปรเจคจาก HTML5/JavaScript ไปเป็น apps
- CrossWalk ซึ่งเป็น WebEngine เนื่องจากผมเจอว่า เวลา App ที่เขียนด้วย Phaser นั้นรันบน Android ด้วย Webview ที่ติดมากับ OS นั้นมันช้ามาก ซึ่ง CrossWalk นั้นจะเป็นโปรเจคที่ทำให้เรา ship ตัว Webview ตัวล่าสุดไปกับ App (และทำให้ App ใหญ่ขึ้น 20MB 😦 )
- LoopBack เอาไว้เขียน REST เพื่อเก็บ Score
- Azure DocumentDB ซึ่งเป็น Service ของ Microsoft Azure ในการใช้ NoSQL ซึ่งจริงๆแล้วก็คือ MongoDB
- และอื่นๆ เช่น
- ใช้ Cordova กับ iOS
- Bitbugget ใช้เก็บ private git repository
จะเห็นว่าแค่เกมเล็กๆ Developer อย่างเราก็ต้องรู้จัก Tech หลายหลายมาก..
และที่สำคัญได้ลอง publish App ขึ้น Store ซึ่งทำให้รู้ว่าหลังจากจ่ายตังค์ขอ Dev License แล้วใช้เวลา 1-2 ชม ก็สามารถเอา App ขึ้นได้ละ (และจะเห็นว่า URL ของ app ผมยังเป็น codova อยู่เลยและมันก็แก้ไม่ได้ ฮาาา…)
Link: https://play.google.com/store/apps/details?id=io.cordova.myappee96f2